วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่  7


ความรู้

***  16-18  นำเสนอโทรทัศน์ครู

              เลขที่  16  เรื่อง  ผลไม้แสนสุข เป็นกิจกรรมบูรณาการ   วันนี้เป็นหน่วยผลไม้

คุณครูก็จะให้เด็ก ๆ ชิมรสชาติของผลไม้  และกิจกรรมการเคลื่อนไหวโดยใช้เทคนิก

คำคล้องจ้อง  แล้วคุณครูก็จะพาเด็ก ๆ ออกไปทัศนศึกษาที่ตลาด  ก่อนออกไปคุณครู

จะทำข้อตกลงร่วมกันกับเด็ก  และให้เด็กตั้งคำถามที่อยากจะถามกับแม่ค้า  การออก

ไปทัศนศึกษาข้างนอกสิ่งที่เด็ก ๆ จะได้คือ  ประสบการณ์ตรง  ทางด้านสังคม  การมี

ปฏิสัมพันธ์กับชาวบ้าน   กับแม่ค้า  พอถึงร้านขายผลไม้เด็ก ๆ ก็จะสวัสดีแม่ค้า  แล้ว

เริ่มถามคำถามที่เตรียมมา  เด็กก็จะได้เรียนรู้รูปทรงของผลไม้  ประโยชน์ของผลไม้

รู้ราคาผลไม้  รู้จำนวนนับ  การวัดโดยมีเครื่องมือเป็นตาชั่ง

              เลขที่  17  เรื่อง  ประสาทสัมผัสทั้งห้า  เด็กสามารถเรียนรู้จากประสาทสัมผัส

สัมผัสที่  1  การมอง =  คุณครูจะให้เด็ก ๆ เล่นกระบอกพิมพ์  ลองให้เด็ก ๆ คาดคะเน

                                     ว่าจะสามารถนำกระบอกพิมพ์ใส่บล็อกนั้นได้ไม

สัมผัสที่  2  การฟัง =  คุณครูจะมีกระบอกเสียงแล้วให้เด็ก ๆ จับคู่เสียง

สัมผัสที่  3  การสัมผัส  =  คุณครูจะมีผ้าให้แล้วให้เด็กลองสัมผัสแล้วบอกความรู้สึก

สัมผัสที่  4  การชิมรส  =  คุณครูมีรสชาติต่าง ๆ  ให้เด็กได้ชิมแล้วบอกว่านี่คือรสอะไร

สัมผัสที่  5  การดม  =  คุณครูจะมีกลิ่นให้เด็ก ๆ ดมว่าเหม็นหรือหอม  เหม็นมาก  เหม็นน้อย

***  กิจกรรมตารางเวลา  ว่าใครมาเวลากี่โมง  และให้ทำนาฬิกาแต่ถ้านำไปสอนเด็ก

อาจจะต้องนำนาฬิกามาวางไว้ตรงที่ลงชื่อประกอบด้วยเพื่อให้เด็ก ๆ ได้ดู  สอนเรื่องเวลา

ผ่านการใช้ชีวิตประจำวัน  คุณครูต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับเด็ก ๆ 

***  ระดมความคิดเรื่อง  รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ

                                       รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ

                                       รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน

                                       รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบ STEM

                                       รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่

                                       รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง
                           
***  การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ  Integrated  Learning  Management  หมายถึง
     
        กระบวนการจัดประสบการณ์ตามความสนใจ  ความสามารถของผู้เรียน  โดยเชื่อมโยง

        เนื้อหาสาระของศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันและทำให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลง

        พฤติกรรม  สามารถนำความรู้ทักษะ  และเจตคติไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง


หลักการนำไปใช้การสอนแบบบูรณาการ

 เด็ก  ต้อง  ควร  อยาก  รู้อะไร

เด็ก  ต้อง  ควร  อยาก  ทำอะไร

สาระที่ควรรู้  1.  เรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวเด็ก

                     2.  บุคคลและสถานที่ 

                     3.  ธรรมชาติ 

                     4.  สิ่งรอบตัวเด็ก

เพลง..

นี่คือนิ้วมือของฉัน         มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว

มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว         มือขวาก็มมีห้านิ้ว

          นับ  หนึ่ง  สอง  สาม  สี่  ห้า         นับต่อมา  หก  เจ็ด  แปด  เก้าสิบ

           นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ          นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ

คำถาม  :  ถ้าเด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์ตั้งแต่เล็กจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง ?

ตอบ      :  สำหรับดิฉันคิดว่าเด็กก็จะโตขึ้นเป็นคนไม่มีเหตุผล  ขาดไหวพริบและ

                 ความละเอียด

ทักษะ  

-  การระดมความคิด

-  การคิดแบบมายแมป

วิธีการสอน

-  การใช้กิจกรรมตารางเวลา  

-  การให้นักศึกษาระดมความคิด

-  การใช้คำถามให้นักศึกษาคิด

-  ทำกิจกรรมสาระที่ควรรู้  เป็น  มายแมป

-  ใช้เพลง

การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์มาสอนตรงเวลา  เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี  มีกิจกรรมให้ได้คิด

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อนบ้างคนมาสาย  มีคุยกันบ้างเล็กน้อย  แต่ทุกคนก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินตนเอง

มาเข้าเรียนตรงเวลา  เตรียมตัวมานำเสนองาน  แต่ยังพูดคำควบกล่ำได้ไม่ค่อยดี

ประเมินห้องเรียน

อุปกรณ์การเรียนพร้อมใช้งาน  สถานที่ดี  แอร์เย็นสบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น