บันทึกการเรียนการเรียนครั้งที่ 8
ความรู้
*** 19-20 นำเสนอบทความ
เลขที่ 19 เรื่อง ทำไมเราถึงต้องสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็ก
เหตุผลเพราะเด็กอายุ 0-3 ขวบ เป็นวัยที่มีความจำดี เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและเป็น
การได้บริหารสมองซีกขวา ประโยชน์ของการสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็ก ๆ คือ
ได้ออกกำลังสมองซีกขวาไม่ให้ฟ่อ เมื่อเด็ก ๆ โตมาก็สามารถนำความรู้เดิมที่เรียน
มาต่อยอดกับความรู้ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว
เลขที่ 20 เรื่อง คณิตศาสตร์เรียนอย่างไรให้สนุก จะให้เด็กทำและมีส่วนร่วม
เด็กจะได้ลงมือทำจริง สื่อที่ใช้สอนคณิตศาสตร์คือ นิทาน เพลง สื่อที่สีสวย ๆ
ครูมีเทคนิกคือ จะไม่กากบาทข้อที่เด็กทำผิด และจะให้เวลาเด็กทำการบ้านก่อนเข้าเรียน
เพราะครูอยากให้เด็กที่เรียนคณิตศาสตร์นั้นมีเจตคติที่ดีกับวิชาคณิตศาสตร์ในอนาคต
*** ตารางคณิตศาสตร์ผ่านการใช้ชีวิตประจำวัน
กลุ่ม
|
สตอ
|
เชอรี่
|
แอปเปิล
|
ลิ้นจี่
|
มะม่วง
|
สมาชิก
|
จำนวน
|
5
|
5
|
5
|
5
|
4
|
24
|
ใช้ตารางในการนับจำนวนสมาชิกในห้อง และให้นับว่ามีสมาชิกมาเรียนทั้งหมดจำนวนกี่คน
เป็นการช่วยเสริมประสบการณ์เรื่องคณิตศาสตร์ของเด็ก ๆ
*** การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เรื่อง รูปแบบการจัดประสบการณ์
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ "Project Approach"
เป็นการจัดประสบการณ์โดยให้เด็ก ๆ เป็นผู้เลือกเรื่องที่อยากจะเรียนรู้ คุณครูจะเป็นเพียง
ผู้ช่วยเหลือ
ผู้ช่วยเหลือ
ลักษณะการจัดประสบการณ์มีทั้งหมด 3 ระยะ
ระยะ 1 เริ่มต้นโครงการ
ระยะ 2 พัฒนาโครงการ
ระยะ 3 ระยะสุดท้ายคือ สรุป
กิจกรรม
1. สนทนา/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2. ทัศนศึกษา
3. สืบค้นข้อมูล 4. ให้เด็กออกมานำเสนอผลงาน
ประโยชน์
เด็กจะเห็นคุณค่าของตัวเอง
2. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
เป็นการจัดกิจกรรมโดยคำนึกของสมองของเด็กแต่ละช่วงวัย เพศ เพราะสมองของเด็กผู้หญิง
และเด็กผู้ชายจะมีการเรียนรู้และความถนัดต่างกันออกไป เด็กจะสามารถทฤษฎีการเรียนรู้
ของตัวเอง
3. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ STEM
เป็นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์
และคณิตศาสตร์เข้าด้วยกัน แต่ประเด็นที่ครูผู้สอนต้องเน้นเพื่อให้มีลักษณะเป็น
STEM ชัดเจนขึ้น คือ จะต้องเน้นให้เด็กได้แก้ไขปัญหาโดยใช้องค์ความรู้และ
ทักษะกระบวนการต่าง ๆ ที่เรียนมา สามารถนำมาแก้ไขปัญหา โดยคุณครูอาจปรับ
รายละเอียดให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย
และคณิตศาสตร์เข้าด้วยกัน แต่ประเด็นที่ครูผู้สอนต้องเน้นเพื่อให้มีลักษณะเป็น
STEM ชัดเจนขึ้น คือ จะต้องเน้นให้เด็กได้แก้ไขปัญหาโดยใช้องค์ความรู้และ
ทักษะกระบวนการต่าง ๆ ที่เรียนมา สามารถนำมาแก้ไขปัญหา โดยคุณครูอาจปรับ
รายละเอียดให้สอดคล้องกับพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย
4. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบมอนเตสเซอรี่
การจัดกิจกรรมแบบมอนเตสเซอรี่ ความสำคัญจะอยู่ที่อุปกรณ์การสอนหรือการเรียนรู้ให้เด็ก
ได้สัมผัสด้วยมือ หลักสูตรจะมุ่งให้เด็กใช้ศักยภาพของตนเองโดยเน้นการเรียนเป็นลำดับขั้น
และไม่ต้องการให้เด็กลองผิดลองถูก แต่ต้องการให้เด็กสร้างสมาธิ ความมั่นใจ ของเล่น
ของมอนเตสเซอรี่ จะเป็นของเล่นที่ผู้สอนจะต้องเป็นผู้บอกวิธีการเล่น และปฏิบัติให้ดูก่อน
5. การจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบบูรณาการ Story line
หลักการของการจัดการเรียนแบบ Story line
1. เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เด็กต้องมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเรียนรู้
2. เน้นการปฏิบัติและการเสริมแรง
3. เน้นการเรียนการสอนที่เป็นบูรณาการ นำศาสตร์ต่าง ๆ มาสอนอยู่ภายใต้หัวข้อเรื่องเดียวกัน
4. เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
5. เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน เป็นการเปิดโอกาสให้พัฒนาวุฒิภาวะทางสังคม
6. เน้นเรื่องการตั้งคำถาม การตั้งคำถามของผู้สอนเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้
คำแนะนำจากอาจารย์ในการนำเสนอครั้งนี้
- อาจารย์ให้ไปดูเพิ่มเติมแล้วนำมาเล่าเป็นรูปธรรมว่าให้เพื่อนฟังแต่ละรูปแบบ จัดแบบไหน
คำแนะนำจากอาจารย์ในการนำเสนอครั้งนี้
- อาจารย์ให้ไปดูเพิ่มเติมแล้วนำมาเล่าเป็นรูปธรรมว่าให้เพื่อนฟังแต่ละรูปแบบ จัดแบบไหน
เพลง บวก - ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเธอเหลือเพียงสี่ใบ
เพลง เท่ากัน - ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา สองขาต่างกัน
ช้าม้ามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวด.....ใบวางอยู่บนกำแพง
(ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับจนหมด)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
เพลง เท่ากัน - ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา สองขาต่างกัน
ช้าม้ามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหลือขวด.....ใบวางอยู่บนกำแพง
(ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับจนหมด)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัวฉัน กลัวฉัน กลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
ทักษะ
- การนำเสนองาน
- การไหว้
- การรายงานหน้าชั้นเรียน
- การรายงานหน้าชั้นเรียน
วิธีการสอน
- การใช้กิจกรรมตารางในการนับสมาชิกในห้อง
- การใช้ power point
- การใช้เพลง
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มาสอนตรงเวลา อาจารย์ให้คำแนะนำกับการนำเสนอทุกกลุ่ม
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เพื่อนบ้างคนมาสาย มีคุยกันบ้างเล็กน้อย แต่ยังนำเสนอไม่ดีเท่าไร
ประเมินตนเอง
มาเข้าเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือในการฟังเพื่อนนำเสนอ
ประเมินห้องเรียน
อุปกรณ์การเรียนพร้อมใช้งาน สถานที่ดี แอร์เย็นสบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น