วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันศุกร์ ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่  6


ความรู้

***  เลขที่  13-15  นำเสนอวิจัย

                เลขที่  14  เรื่อง  ผลการใช้สื่อในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์

ด้านการจัดประเภท  ทำกิจกรรมทั้งหมด  24  กิจกรรม  4  เรื่อง  ได้แก่  ชนิด  สี  ขนาด

รูปทรง  โดยนำสื่อในท้องถิ่นมาประยุกต์ในการสอน และใช้การทดสอบเป็นเกณฑ์

การประเมินนักเรียน  พบว่าเมื่อนำสื่อท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนการสอนทำให้เด็ก

สามารถเรียนรู้และทำแบบทดสอบได้คะแนนดีขึ้นกว่าก่อนสอนโดยการใช้สื่อท้องถิ่น

               เลขที่  15  เรื่อง  การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนาด้านมโนทัศน์

กิจกรรมเป็นการจัดการเรียนปนเล่นโดยการใช้การละเล่นแบบไทยมาบูรณาการ

การนับ  การเปรียบ  จำนวนมากกว่าน้อยกว่า  จำนวนคู่และจำนวนคี่  เช่น  เกมรีรีข้าวสาร

ม้าก้านกล้วย  โดยใช้การประเมินแบบเป็นขั้นเป็นตอนและศึกษาภูมิหลังของเด็กแต่ละคน

เพื่อจะได้กำหนดกิจกรรม  จัดกิจการวางแผนประสบการณ์  การเลือกสื่อให้เหมาะสม

กับกิจกรรมและเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย

เทคนิกการจัดประสบการณ์

-  การใช้นิทานนำไปสอดคล้องกับสิ่งที่เด็กต้องเรียน

-  การใช้เพลง  เพราะเด็กจะสามารถจำและเข้าใจเพลงได้ดี

-  การใช้เกมเป็นสื่อในการเรียนคณิตทำให้เด็กสนุกและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิต

-  การใช้บทบาทสมมุติ  เช่น  การเล่นขายของสมมุติตัวเองเป็นแม่ค้า  การเล่นธนาคาร

-  การใช้คำคล้องจอง

ความรู้ความเข้าใจเชิงคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  คือ

-  จำนวนนับ  1  ถึง  20

-  เข้าใจหลักการนับ  คือ  การนับเพิ่มทีละ  1

-  รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิก  และตัวเลขไทย

-  รู้ค่าของจำนวน  เช่น  การใช้คำคล้องจองรู้ค่าจำนวนเลข  2
                                                 
                                        ไข่             2   ฟอง
                         
                                        กลอง        2    ใบ

                                        ไก่             2    ตัว

                                        วัว             2    เขา

                                       เกาเหลา    2  ชาม

                                    นับไปนับมา  2  อย่างหมดเลย

-  เปรียบเทียบและเรียงลำดับ  เช่น  การเปรียบเทียบของสิ่งนี้เล็กกว่าสิ่งนี้  การเรียงลำดับ

   จากมากไปน้อย

-  การรวมและการแยกกลุ่ม

ทักษะ

-  การคิดคำคล้องจอง

-  การคิดทำนองเพลง

-  การทำแบบทดสอบความรู้เดิมที่มีก่อนเรียน

-  การใช้กิจกรรมตาราง  ทำให้เด็ก ๆ  ได้เรียนรู้คณิตศาสตร์โดยตรง  คือ  เรื่องการเปรียบเทียบ

-  การต่อรูปโดยให้ด้านตรงกันอย่างน้อง  1  ด้านจะได้กี่รูป

วิธีการสอน

-  การใช้กิจกรรมการสำรวจ

-  การระดมความคิดในการแต่งคำคล้องจอง

-  การใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาได้คิด

-  การใช้เกม

การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์มีการเตรียมตัวก่อนเข้าสอน  มีเกมการศึกษาให้นักศึกษาได้คิด  

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อนมาตรงเวลา  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดี  แต่ก็ยังมีบ้างคนคุยกัน

ประเมินตนเอง

มาตรงเวลา  และความร่วมมือในห้อง  แต่แต่งกายมาไม่เหมือนเพื่อนเพราะยังไม่รู้ว่าต้องใส่ให้เหมือนกัน

ทั้งห้อง  เลยใส่มาไม่เหมือนเพื่อน ๆ แต่ในการเข้าเรียนคาบหน้าจะแต่งกายให้เหมือนเพื่อน

ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนเย็นสบาย  อุปกรณ์พร้อมในการเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น