บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
อ้างอิง นางสาวกมลรัตน์ มาลัย
ความรู้ที่ได้รับ
- เลขที่ 11 นำเสนอบทความเรื่อง การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยมีเป้าหมายในการจัด คือ พัฒนาความคิดรวบยอดเช่น การบวก การลบ
ทำให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานในเรื่องของคำศัพท์ สัญลักษณ์ และยังส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้
การหาคำตอบด้วยตนเอง
เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
ซึ่งเพลงนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ได้เพราะ
จะสอนในเรื่องของทิศทาง
- เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
- เนื้อหาที่เป็นพื้นฐานเตรียมความพร้อมที่ต้องนำไปใช้ในการเรียน ชั้นประถมศึกษา
- ต้องเป็นรูปธรรมและก็ลงมือปฏิบัติ
- สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เช่น การบวก การนำไปใช้ และสาระมาตรฐาน
การเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การลงมือปฏิบัติหรือการลงมือทำมีประโยชน์ คือ ทำให้เรารู้
คุณภาพของตัวเอง
ซึ่งสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบ่งเป็น 6 สาระด้วยกัน
- จำนวนและการดำเนินการ - เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวนและ การใช้จำนวนจริง
- การวัด - เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- เรขาคณิต - รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- พีชคณิต - เข้าใจแบบรูปที่สัมพันธ์กัน
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น - รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและ สิ่งแวดล้อมนำเสนอในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ - ใช้แก้ปัญหา ให้เหตุผล
- คุณภาพของเด็กเมื่อเรียนจบ
- มีความคิดเชิงคณิต เช่น จำนวนนับ 1 ถึง 20 เข้าใจหลักการนับ
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เช่น ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
- มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
- มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น
ทักษะ
- ระดมความคิด แบบทดสอบก่อนเรียน
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
- ทำกิจกรรมเช็คชื่อเข้าเรียน
วิธีการสอน
- ใช้เพลงประกอบในการสอน
- บรรยายประกอบ power point
- ยกตัวอย่างประกอบในการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น