วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วันศุกร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่  5

อ้างอิง  นางสาวกมลรัตน์  มาลัย

ความรู้ที่ได้รับ

- เลขที่ 11 นำเสนอบทความเรื่อง การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

โดยมีเป้าหมายในการจัด คือ พัฒนาความคิดรวบยอดเช่น การบวก การลบ 


ทำให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานในเรื่องของคำศัพท์ สัญลักษณ์ และยังส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้

การหาคำตอบด้วยตนเอง
 เพลง จัดแถว

สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า

ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

ซึ่งเพลงนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ได้เพราะ

จะสอนในเรื่องของทิศทาง

- เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์



  • เนื้อหาที่เป็นพื้นฐานเตรียมความพร้อมที่ต้องนำไปใช้ในการเรียน                                                                                                                                                     ชั้นประถมศึกษา
  • ต้องเป็นรูปธรรมและก็ลงมือปฏิบัติ

- สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เช่น การบวก การนำไปใช้  และสาระมาตรฐาน               


การเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การลงมือปฏิบัติหรือการลงมือทำมีประโยชน์ คือ ทำให้เรารู้

คุณภาพของตัวเอง

ซึ่งสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบ่งเป็น 6 สาระด้วยกัน

  1. จำนวนและการดำเนินการ - เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวนและ                                                                                                                                                    การใช้จำนวนจริง                                                                                                                                                   
  2. การวัด  - เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา                                                    
  3. เรขาคณิต - รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง                                                                           
  4. พีชคณิต - เข้าใจแบบรูปที่สัมพันธ์กัน                                                                                                                     
  5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น - รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและ                                                                                                                                                        สิ่งแวดล้อมนำเสนอในรูปแผนภูมิอย่างง่าย                                                                                                                                
  6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ - ใช้แก้ปัญหา ให้เหตุผล
- คุณภาพของเด็กเมื่อเรียนจบ                                                                                                                                          
  • มีความคิดเชิงคณิต เช่น จำนวนนับ 1 ถึง 20  เข้าใจหลักการนับ                                                                           
  • มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา                                              
  • มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เช่น ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง                                                 
  • มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง                                           
  • มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย                                                         
  • มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น                                                                                                  
ทักษะ

- ระดมความคิด แบบทดสอบก่อนเรียน

- ตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน

-  ทำกิจกรรมเช็คชื่อเข้าเรียน

วิธีการสอน

- การใช้คำถาม

- ใช้เพลงประกอบในการสอน

- บรรยายประกอบ power point

- ยกตัวอย่างประกอบในการสอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น