บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
ความรู้ที่ได้รับ
*** เลขที่ 22 - 24 นำเสนองานวิจัย
เลขที่ 22 เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นการนำศิลปะมาจัดรูปแบบการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ จำแนกเป็น 6 รูปแบบดังนี้
1. ศิลปะย้ำ เป็นการย้ำการเรียนรู้ด้วยการใช้ศิลปะ
2. ศิลปะถ่ายโยง เป็นการถ่ายทอดความรู้ผ่านงานศิลปะ
3. ศิลปะปรับภาพ ปรับภาพการเรียนรู้เป็นงานศิลปะ
4. ศิลปะเปลี่ยนแบบ เปลี่ยนสิ่งเรียนรู้สู่งานศิลปะ
5. ศิลปะบูรณาการ บูรณาการสิ่งที่เรียนรู้สู่งานศิลปะ
6. ศิลปะค้นหา ค้นหาความรู้จากศิลปะ
เลขที่ 24 เรื่อง พัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง
การพัฒนาเด็กต้องคลอบคลุมทุกด้าน โดยการใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและดนตรี เพราะ
เด็กจะไม่รู้สึกว่าเรียนคณิตศาสตร์
วิธีการ 1. ครูจะเปิดเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เด็กฟังและฝึกร้อง
2. ครูให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลง
3. ครูสร้างกติกาให้เด็กเล่นเกม และเรียนรู้ผ่านการเล่น
4. ในช่วงเด็ก ๆ ทำกิจกรรมอื่น ๆ ครูอาจเปิดเพลงเพื่อให้เด็กเรียนรู้ผ่านเสียงเพลง
5. ครูจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ 2 วันและเปลี่ยนเพลงไปเรื่อย ๆ
การนำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์ (เพิ่มเติม)
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงการ
ระยะที่ 1 เด็กและคุณครูเลือกเรื่องร่วมกัน
ระยะที่ 2 ขั้นพัฒนาโครงการ
ระยะที่ 3 เด็กจะต้องวางแผนการนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้มา
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน (BBL)
1. การผ่อนคลาย และตื่นตัว
2. ทำให้เด็กจดจ่อในสิ่งเดียวกัน
3. การทำให้เด็กเกิดความรู้จกาการกระทำด้วยตัวเอง
เพลง ใหญ่-เล็ก
มาลีเดินมาเห็นหมาตัวใหญ่
มาลีตกใจร้องไห้กลัวหมา
เห็นแมวตัวน้องค่อยค่อยก้าวมา
แมวเล็กกว่าหมามาลีไม่กลัว
ทักษะ
- การระดมความคิด
- การนำเสนอสื่อ
- การร้องเพลง
- การร้องเพลง
วิธีการสอน
- Power point
- การใช้เพลง
- การระดมความคิดนักศึกษา
- การใช้คำถาม
- การยกตัวอย่าง
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
มาเข้าสอนตรงเวลา และมีกิจกรรมใหม่ ๆ ให้นักศึกษาทำ
มาเข้าสอนตรงเวลา และมีกิจกรรมใหม่ ๆ ให้นักศึกษาทำ
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เพื่อนบางคนคุยกันเวลาเรียน
เพื่อนบางคนคุยกันเวลาเรียน
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือในกิจกรรม
มาเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือในกิจกรรม
ประเมินสภาพห้องเรียน
เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนพร้อมใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น