วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่  9


ความรู้ที่ได้รับ

*** เลขที่  22 - 24  นำเสนองานวิจัย

                 เลขที่  22  เรื่อง  การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

    เป็นการนำศิลปะมาจัดรูปแบบการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์  จำแนกเป็น  6  รูปแบบดังนี้

                       1.  ศิลปะย้ำ  เป็นการย้ำการเรียนรู้ด้วยการใช้ศิลปะ

                       2.  ศิลปะถ่ายโยง  เป็นการถ่ายทอดความรู้ผ่านงานศิลปะ

                       3.  ศิลปะปรับภาพ  ปรับภาพการเรียนรู้เป็นงานศิลปะ

                       4.  ศิลปะเปลี่ยนแบบ  เปลี่ยนสิ่งเรียนรู้สู่งานศิลปะ

                       5.  ศิลปะบูรณาการ  บูรณาการสิ่งที่เรียนรู้สู่งานศิลปะ

                       6.  ศิลปะค้นหา  ค้นหาความรู้จากศิลปะ

                 เลขที่  24  เรื่อง  พัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง

การพัฒนาเด็กต้องคลอบคลุมทุกด้าน  โดยการใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและดนตรี เพราะ

เด็กจะไม่รู้สึกว่าเรียนคณิตศาสตร์

วิธีการ  1.  ครูจะเปิดเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เด็กฟังและฝึกร้อง

            2.  ครูให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลง

            3.  ครูสร้างกติกาให้เด็กเล่นเกม  และเรียนรู้ผ่านการเล่น

           4.   ในช่วงเด็ก ๆ ทำกิจกรรมอื่น ๆ ครูอาจเปิดเพลงเพื่อให้เด็กเรียนรู้ผ่านเสียงเพลง

           5.   ครูจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ  2  วันและเปลี่ยนเพลงไปเรื่อย ๆ

การนำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์  (เพิ่มเติม)
 
          1.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงการ

               ระยะที่  1  เด็กและคุณครูเลือกเรื่องร่วมกัน

               ระยะที่  2  ขั้นพัฒนาโครงการ

               ระยะที่  3  เด็กจะต้องวางแผนการนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้มา

         2.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน  (BBL)

               1.  การผ่อนคลาย  และตื่นตัว

               2.  ทำให้เด็กจดจ่อในสิ่งเดียวกัน

               3.  การทำให้เด็กเกิดความรู้จกาการกระทำด้วยตัวเอง

 เพลง  ใหญ่-เล็ก

มาลีเดินมาเห็นหมาตัวใหญ่

มาลีตกใจร้องไห้กลัวหมา

เห็นแมวตัวน้องค่อยค่อยก้าวมา

แมวเล็กกว่าหมามาลีไม่กลัว


ทักษะ

-  การระดมความคิด

-  การนำเสนอสื่อ

-  การร้องเพลง

วิธีการสอน

-   Power  point

-  การใช้เพลง

-  การระดมความคิดนักศึกษา

-  การใช้คำถาม

-  การยกตัวอย่าง   


การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

มาเข้าสอนตรงเวลา  แลมีกิจกรรมใหม่ ๆ ให้นักศึกษาทำ

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อนบางคนคุยกันเวลาเรียน

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงเวลา  และให้ความร่วมมือในกิจกรรม

ประเมินสภาพห้องเรียน

เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนพร้อมใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น