วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกบทความ

สรุปบทความการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


ผู้นำเสนอโดย  นางปิยะดา  เยาวรัตน์

                เมื่อพูดถึงคณิตศาสตร์ผู้ใหญ่ยังรู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆ แต่สำหรับเด็กเล็ก ๆ   เราสามารถ

เริ่มต้นจากสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก  ก่อนที่จะค้นหาวิธีส่งเสริมต่าง ๆ ให้กับเด็ก  เราควรจะรู้ว่าทักษะ

ทางคณิตศาสตร์  หมายถึงเรื่องอะไรบ้าง  การเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กแต่ละวัยย่อม

แตกต่างกันไป  เราสามารถส่งเสริมเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ได้ทุกด้านแต่แตกต่างกันตรง

วิธีการ  เช่น  สำหรับเด็ก  3-4  ขวบ  จำเป็นต้องเรียนรู้จากการผ่านสิ่งที่จับต้องได้ เพราะเขา

ยังไม่สามารถเข้าใจสิ่งที่จับต้องไม่ได้หรือสิ่งที่เราพูด  แต่ถ้าเป็นเด็ก  5-6  ขวบจะเริ่มเข้าใจสิ่ง

ที่เราพูดมากขึ้นและสามารถเข้าใจในสัญลักษณ์ต่าง ๆ ได้แล้ว

               จริงแล้วนั้นคณิตศาสตร์นั้นอยู่รอบ ๆ ตัวเรานั้นเองในแต่ละวันเด็ก ๆ มีโอกาสที่จะ

เรียนรู้เกี่ยวกับ ตัวเลข  จำนวน  รูปทรงเรขาคณิต  การจับคู่  การแยกประเภท  ฯลฯ  เช่น

การตื่นนอน  (เรื่องของเวลา)การรับประทานอาหาร  (การคาดคะเนปริมาณ)  การเดินทาง

(เวลา  ตัวเลขที่สัญญาณไฟ  ทิศทาง)  ฯลฯ  ทุกอย่างล้วนอยู่ในชีวิตประจำวันที่เราต้อง

พบเจอ  ประสบการณ์ทางคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย  จึงหมายถึง  การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่

เปิดโอกาสให้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง  ผ่านการเล่น  การสัมผัส  ได้กระทำจากการมี

ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและผู้ใหญ่  เรียนจากสิ่งที่จับต้องได้ไปสู่สิ่งที่จับต้องไม่ได้

เรียนรู้จากใกล้ตัวไปไกลตัวการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตรควรเน้นให้

เด็กเกิดความคิดรวบยอด  และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

                                                                               
                           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น