สรุปบทความการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้นำเสนอโดย นางปิยะดา เยาวรัตน์
เมื่อพูดถึงคณิตศาสตร์ผู้ใหญ่ยังรู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆ แต่สำหรับเด็กเล็ก ๆ เราสามารถ
เริ่มต้นจากสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก ก่อนที่จะค้นหาวิธีส่งเสริมต่าง ๆ ให้กับเด็ก เราควรจะรู้ว่าทักษะ
ทางคณิตศาสตร์ หมายถึงเรื่องอะไรบ้าง การเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กแต่ละวัยย่อม
แตกต่างกันไป เราสามารถส่งเสริมเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ได้ทุกด้านแต่แตกต่างกันตรง
วิธีการ เช่น สำหรับเด็ก 3-4 ขวบ จำเป็นต้องเรียนรู้จากการผ่านสิ่งที่จับต้องได้ เพราะเขา
ยังไม่สามารถเข้าใจสิ่งที่จับต้องไม่ได้หรือสิ่งที่เราพูด แต่ถ้าเป็นเด็ก 5-6 ขวบจะเริ่มเข้าใจสิ่ง
ที่เราพูดมากขึ้นและสามารถเข้าใจในสัญลักษณ์ต่าง ๆ ได้แล้ว
เริ่มต้นจากสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก ก่อนที่จะค้นหาวิธีส่งเสริมต่าง ๆ ให้กับเด็ก เราควรจะรู้ว่าทักษะ
ทางคณิตศาสตร์ หมายถึงเรื่องอะไรบ้าง การเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กแต่ละวัยย่อม
แตกต่างกันไป เราสามารถส่งเสริมเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ได้ทุกด้านแต่แตกต่างกันตรง
วิธีการ เช่น สำหรับเด็ก 3-4 ขวบ จำเป็นต้องเรียนรู้จากการผ่านสิ่งที่จับต้องได้ เพราะเขา
ยังไม่สามารถเข้าใจสิ่งที่จับต้องไม่ได้หรือสิ่งที่เราพูด แต่ถ้าเป็นเด็ก 5-6 ขวบจะเริ่มเข้าใจสิ่ง
ที่เราพูดมากขึ้นและสามารถเข้าใจในสัญลักษณ์ต่าง ๆ ได้แล้ว
จริงแล้วนั้นคณิตศาสตร์นั้นอยู่รอบ ๆ ตัวเรานั้นเองในแต่ละวันเด็ก ๆ มีโอกาสที่จะ
เรียนรู้เกี่ยวกับ ตัวเลข จำนวน รูปทรงเรขาคณิต การจับคู่ การแยกประเภท ฯลฯ เช่น
การตื่นนอน (เรื่องของเวลา)การรับประทานอาหาร (การคาดคะเนปริมาณ) การเดินทาง
(เวลา ตัวเลขที่สัญญาณไฟ ทิศทาง) ฯลฯ ทุกอย่างล้วนอยู่ในชีวิตประจำวันที่เราต้อง
พบเจอ ประสบการณ์ทางคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย จึงหมายถึง การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่
เปิดโอกาสให้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง ผ่านการเล่น การสัมผัส ได้กระทำจากการมี
ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและผู้ใหญ่ เรียนจากสิ่งที่จับต้องได้ไปสู่สิ่งที่จับต้องไม่ได้
เรียนรู้จากใกล้ตัวไปไกลตัวการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตรควรเน้นให้
เด็กเกิดความคิดรวบยอด และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เรียนรู้เกี่ยวกับ ตัวเลข จำนวน รูปทรงเรขาคณิต การจับคู่ การแยกประเภท ฯลฯ เช่น
การตื่นนอน (เรื่องของเวลา)การรับประทานอาหาร (การคาดคะเนปริมาณ) การเดินทาง
(เวลา ตัวเลขที่สัญญาณไฟ ทิศทาง) ฯลฯ ทุกอย่างล้วนอยู่ในชีวิตประจำวันที่เราต้อง
พบเจอ ประสบการณ์ทางคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย จึงหมายถึง การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่
เปิดโอกาสให้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง ผ่านการเล่น การสัมผัส ได้กระทำจากการมี
ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและผู้ใหญ่ เรียนจากสิ่งที่จับต้องได้ไปสู่สิ่งที่จับต้องไม่ได้
เรียนรู้จากใกล้ตัวไปไกลตัวการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตรควรเน้นให้
เด็กเกิดความคิดรวบยอด และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น