วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันศุกร์ ที่ 23 มกราคม 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่  3

ความรู้ที่ได้รับ 

1.  พัฒนาการคือ  การเปลี่ยนแปลงที่เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องโดยมีสิ่งแวดล้อม

     และวุฒิภาวะแต่ละช่วงวัยเป็นปัจจัย

     ประโยชน์ของพัฒนาการ  คือ  -  ได้รู้จักเกี่ยวกับตัวเด็กมากขึ้น

                                                     -  เกิดความตระหนักถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

                                                     -  เพื่อจะได้จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของ

                                                        เด็กแต่ละช่วงวัย

2.  พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง   คือ  การทำงานของสมอง

     จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ เราจะต้องนำการทำงานของสมองมาจัดลำดับขั้นสติปัญญา

     ของแต่ละช่วงวัย

3.  พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์  บรูเนอร์  ไวกอตซกี้  มีลักษณะแบบเป็นขั้นเป็นตอน

4.  การเรียนรู้หมายถึง  การรับรู้  ------>  นำไปใช้  และมีประโยชน์  คือ  นำไปปรับตัวให้เข้า

     กับสภาพแวดล้อมเพื่อจะได้มีมีชีวิตรอด


5.  เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร  มีวิธีการเรียนรู้จากการได้ลงมือกระทำจริงผ่าน

     ประสาทสัมผัสทั้ง  5  และการเรียนแบบจากบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด  มีประโยชน์อย่างไร  เด็ก


ทักษะ

-   การทำแบบทดสอบก่อนเรียน

-   การตอบคำถาม

วิธีการสอน

-   การใช้คำคล้องจอง

-   ใช้การคำถาม

-   การใช้เทคนิกร่วมกันตอบคำถามแล้วนำมาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ

-  ใช้เทคนิกการวาดรูปและการแตกรากให้นักศึกษาได้เห็นภาพชัดเจนและจดจำได้ง่ายขึ้น

การประเมิน


ประเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์มีการเตรียมตัวมาสอน  อาจารย์สอนเนื้อหาสนุกและสื่อเนื้อหาออกมา

ให้สามารถเข้าใจง่าย

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อน ๆ ในห้องร่วมกันตอบคำถามอย่างสนุกสนาน  ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ประเมินตนเอง

  เข้าเรียนตรงเวลา  มีการร่วมตอบคำถามในห้อง และให้ความสนใจในการเรียน

ประเมินสภาพห้องเรียน

กำลังอยู่ในช่วงทดสอบเครื่องมือการสอน  อาจมีการบกพร่องในเครื่องมือบ้างเล็กน้อย  

ทำให้การเรียนล่าช้าไปนิดหน่อย   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น