บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
ความรู้ที่ได้รับ1. พัฒนาการคือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องโดยมีสิ่งแวดล้อม
และวุฒิภาวะแต่ละช่วงวัยเป็นปัจจัย
ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ - ได้รู้จักเกี่ยวกับตัวเด็กมากขึ้น
- เกิดความตระหนักถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
- เพื่อจะได้จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของ
เด็กแต่ละช่วงวัย
2. พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง คือ การทำงานของสมอง
จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ เราจะต้องนำการทำงานของสมองมาจัดลำดับขั้นสติปัญญา
ของแต่ละช่วงวัย
3. พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มีลักษณะแบบเป็นขั้นเป็นตอน
4. การเรียนรู้หมายถึง การรับรู้ ------> นำไปใช้ และมีประโยชน์ คือ นำไปปรับตัวให้เข้า
กับสภาพแวดล้อมเพื่อจะได้มีมีชีวิตรอด
5. เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร มีวิธีการเรียนรู้จากการได้ลงมือกระทำจริงผ่าน
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และการเรียนแบบจากบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด มีประโยชน์อย่างไร เด็ก
ทักษะ
- การทำแบบทดสอบก่อนเรียน
- การตอบคำถาม
วิธีการสอน
- การใช้คำคล้องจอง
- ใช้การคำถาม
- การใช้เทคนิกร่วมกันตอบคำถามแล้วนำมาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ
- ใช้เทคนิกการวาดรูปและการแตกรากให้นักศึกษาได้เห็นภาพชัดเจนและจดจำได้ง่ายขึ้น
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีการเตรียมตัวมาสอน อาจารย์สอนเนื้อหาสนุกและสื่อเนื้อหาออกมา
ให้สามารถเข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เพื่อน ๆ ในห้องร่วมกันตอบคำถามอย่างสนุกสนาน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา มีการร่วมตอบคำถามในห้อง และให้ความสนใจในการเรียน
ประเมินสภาพห้องเรียน
กำลังอยู่ในช่วงทดสอบเครื่องมือการสอน อาจมีการบกพร่องในเครื่องมือบ้างเล็กน้อย
ทำให้การเรียนล่าช้าไปนิดหน่อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น