วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันพุธ ที่ 8 เมษายน 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่  12


ความรู้ที่ได้รับ

***  เก็บตกการนำเสนอ

เลขที่  18  โทรทัศน์ครู  เรื่องฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะ  ใช้ก้อนหินเป็นการสอนศิลปะ

คุณครูให้เด็ก ๆ นำก้อนหินมาตกแต่ง  ครูให้เด็ก ๆ  เทกาว  สี  โดยการคาดคะเนในการเท

คุณครูให้เด็กให้เด็ก ๆ ตัดกระดาษ  เป็นรูปทรงต่าง ๆ ที่เด็กต้องการนำมาตกแต่งลงบนก้อนหิน

เลขที่  12  บทความ  เรื่องการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การกระตุ้นประสาทสัมผัสแตะต้องได้  เช่น  การหยิบจับของเล่น  ขนาดรูปทรง

สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรื่องประสาทสัมผัส  น้ำหนัก  ขนาด  พื้นผิว  เสียง  

เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก

***  นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์  (แต่ละกลุ่ม)

กลุ่มที่  1  นำเสนอการสอนเรื่อง  ชนิดของกล้วย

วิธีการสอน  :  สอนเด็ก ๆ ร้องเพลงกล้วย

                                                                         เพลง...กล้วย

                                                   กล้วยคือผลไม้  ใคร ๆ ก็ชอบกินกล้วย

                                               ค้างคาว  ช้าง  ลิง  ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน

                                                         กล้วยส้ม  กล้วยหอม  กล้วยไข่

                                                              ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า

                                                                 ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า

                                                         ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย

                    :  ให้เด็กได้ทายว่าในตะกร้ามีอะไรเอ่ย  

                    :   จับคู่กล้วยในตะกร้า  และนำจำนวนกล้วย

                    :   ถามถึงประโยชน์ของกล้วย

กลุ่มที่  2  นำเสนอการสอนเรื่อง  ชนิดของแตงโม

วิธีการสอน  :  สอนเด็ก ๆ  ร้องเพลงแตงโม

                                                                     เพลง...แตงโม

                                                             แตงโม  แตงโม  แตงโม

                                                              โอ้โห  แตงโมลูกใหญ่  

                                                              เนื้อแดงเรียกว่าจินตรา

                                                        ส่วนสีเหลืองหนาเรียกว่าน้ำผึ้ง
                        
                   :  ให้เด็กทายในตะกร้า  แล้วถามแต่ละชนิด

                   :  เล่นเกมแยกประเภทแตงโม  โดยการนำไปติดตามรูปของแตงโมแต่ละชนิด

                   :  การจับคู่  1:1  เพื่อหาจำนวนมากกว่า  และน้อยกว่า

กลุ่มที่  3  นำเสนอการสอนเรื่อง  ชนิดของสุนัข

วิธีการสอน  :  สอนเด็ก  ๆ  ร้องเพลงสุนัข

                                                                    เพลง...สุนัข

                                                 บ๊อก ๆ ๆ ๆ ๆ  บ๊อก  เป็นเสียงของน้องหมา

                                         เด็ก ๆ รู้ไหมหน้าตา  (ซ้ำ)  ของน้องหมานั้นน่ารักดี

                                                 หมามีหลายชนิด  ไหนลองคิด ๆ ช่วยกันสิ

                                        เด็ก ๆ ช่วยตอบครูที  (ซ้ำ)  ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร

                                           เช่น  โกเด้น  บางแก้ว  ชิวาว่า  พุดเดิ้น  บรู๊ ๆ 

                    :  ถามถึงประสบการณ์เดิมของเด็ก

                    :  ให้เด็ก ๆ ทายว่ามีผ้าคลุมอะไรเอ่ย  นับจำนวนสุนัขที่อยู่ในกรง

                    :  แยกประเภทสุนัขเพื่อหาจำนวนมากกว่าน้อยกว่า

กลุ่มที่  4  นำเสนอการสอนเรื่อง  ชนิดของไก่

วิธีการสอน  :  สอนเด็ก ๆ ร้องเพลงไก่  กระต๊าก  กระต๊าก

                                                            เพลง...ไก่  กระต๊าก  กระต๊าก

                                                             ไก่  ไก่  ไก่  ไก่  นั้นมีสองขา

                                                         ไก่ชนเดินมา  แล้วร้องว่ากระต๊าก ๆ 

                                                              ไก่  ไก่  ไก่  ไก่  นั้นมีสองขา

                                                         ไก่แจ้เดินมา  แล้วร้องว่ากระต๊าก ๆ

                  :  ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก
ทักษะ

-  วิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

-  ได้รู้วิธีการสอนอย่างถูกต้อง

-  ได้ทักษะการแต่งเพลง

-   ได้ทักษะการสอนอย่างเป็นระบบ  เป็นขั้นตอน

วิธีการสอน

-  อาจารย์ให้คำแนะนำอย่างมีเหตุผลในการสอนของแต่ละกลุ่ม  และให้นักศึกษาได้ทดลอง

ว่าการสอนแบบของ  อาจารย์  เป็นระบบและเป็นขั้นตอนกว่าที่เราเตรียมมาหรือไม่


การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

มาเข้าสอนตรงเวลา  แลให้คำแนะนำอย่างมีเหตุผลและเป็นประโยชน์อย่างมาก

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อนบางคนคุยกันเวลาเพื่อนสอน  แต่ก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดี

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงเวลา  แต่ยังเตรียมตัวมาสอนไม่พร้อมเท่าไร

แต่จะนำเอาคำแนะนำของอาจาย์มา  ปรับใช้ในครั้งต่อไป

ประเมินสภาพห้องเรียน

เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนพร้อมใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น