บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
ความรู้ที่ได้รับ
*** เก็บตกการนำเสนอ
เลขที่ 18 โทรทัศน์ครู เรื่องฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะ ใช้ก้อนหินเป็นการสอนศิลปะ
คุณครูให้เด็ก ๆ นำก้อนหินมาตกแต่ง ครูให้เด็ก ๆ เทกาว สี โดยการคาดคะเนในการเท
คุณครูให้เด็กให้เด็ก ๆ ตัดกระดาษ เป็นรูปทรงต่าง ๆ ที่เด็กต้องการนำมาตกแต่งลงบนก้อนหิน
เลขที่ 12 บทความ เรื่องการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การกระตุ้นประสาทสัมผัสแตะต้องได้ เช่น การหยิบจับของเล่น ขนาดรูปทรง
สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรื่องประสาทสัมผัส น้ำหนัก ขนาด พื้นผิว เสียง
เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก
สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรื่องประสาทสัมผัส น้ำหนัก ขนาด พื้นผิว เสียง
เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก
*** นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ (แต่ละกลุ่ม)
กลุ่มที่ 1 นำเสนอการสอนเรื่อง ชนิดของกล้วย
วิธีการสอน : สอนเด็ก ๆ ร้องเพลงกล้วย
เพลง...กล้วย
กล้วยคือผลไม้ ใคร ๆ ก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน
กล้วยส้ม กล้วยหอม กล้วยไข่
ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า
ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า
ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย
: ให้เด็กได้ทายว่าในตะกร้ามีอะไรเอ่ย
: จับคู่กล้วยในตะกร้า และนำจำนวนกล้วย
: ถามถึงประโยชน์ของกล้วย
กลุ่มที่ 2 นำเสนอการสอนเรื่อง ชนิดของแตงโม
วิธีการสอน : สอนเด็ก ๆ ร้องเพลงแตงโม
เพลง...แตงโม
แตงโม แตงโม แตงโม
โอ้โห แตงโมลูกใหญ่
เนื้อแดงเรียกว่าจินตรา
ส่วนสีเหลืองหนาเรียกว่าน้ำผึ้ง
: ให้เด็กทายในตะกร้า แล้วถามแต่ละชนิด
: เล่นเกมแยกประเภทแตงโม โดยการนำไปติดตามรูปของแตงโมแต่ละชนิด
: การจับคู่ 1:1 เพื่อหาจำนวนมากกว่า และน้อยกว่า
กลุ่มที่ 3 นำเสนอการสอนเรื่อง ชนิดของสุนัข
วิธีการสอน : สอนเด็ก ๆ ร้องเพลงสุนัข
เพลง...สุนัข
บ๊อก ๆ ๆ ๆ ๆ บ๊อก เป็นเสียงของน้องหมา
เด็ก ๆ รู้ไหมหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นน่ารักดี
หมามีหลายชนิด ไหนลองคิด ๆ ช่วยกันสิ
เด็ก ๆ ช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร
เช่น โกเด้น บางแก้ว ชิวาว่า พุดเดิ้น บรู๊ ๆ
: ถามถึงประสบการณ์เดิมของเด็ก
: ให้เด็ก ๆ ทายว่ามีผ้าคลุมอะไรเอ่ย นับจำนวนสุนัขที่อยู่ในกรง
: แยกประเภทสุนัขเพื่อหาจำนวนมากกว่าน้อยกว่า
กลุ่มที่ 4 นำเสนอการสอนเรื่อง ชนิดของไก่
วิธีการสอน : สอนเด็ก ๆ ร้องเพลงไก่ กระต๊าก กระต๊าก
เพลง...ไก่ กระต๊าก กระต๊าก
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่ นั้นมีสองขา
ไก่ชนเดินมา แล้วร้องว่ากระต๊าก ๆ
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่ นั้นมีสองขา
ไก่แจ้เดินมา แล้วร้องว่ากระต๊าก ๆ
: ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก
ทักษะ
- วิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
- ได้รู้วิธีการสอนอย่างถูกต้อง
- ได้ทักษะการแต่งเพลง
- ได้ทักษะการสอนอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน
วิธีการสอน
- อาจารย์ให้คำแนะนำอย่างมีเหตุผลในการสอนของแต่ละกลุ่ม และให้นักศึกษาได้ทดลอง
ว่าการสอนแบบของ อาจารย์ เป็นระบบและเป็นขั้นตอนกว่าที่เราเตรียมมาหรือไม่
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
มาเข้าสอนตรงเวลา และให้คำแนะนำอย่างมีเหตุผลและเป็นประโยชน์อย่างมาก
มาเข้าสอนตรงเวลา และให้คำแนะนำอย่างมีเหตุผลและเป็นประโยชน์อย่างมาก
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เพื่อนบางคนคุยกันเวลาเพื่อนสอน แต่ก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดี
เพื่อนบางคนคุยกันเวลาเพื่อนสอน แต่ก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดี
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่ยังเตรียมตัวมาสอนไม่พร้อมเท่าไร
มาเรียนตรงเวลา แต่ยังเตรียมตัวมาสอนไม่พร้อมเท่าไร
แต่จะนำเอาคำแนะนำของอาจาย์มา ปรับใช้ในครั้งต่อไป
ประเมินสภาพห้องเรียน
เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนพร้อมใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น