วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันศุกร์ ที่ 3 เมษายน 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่  11


ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมตัวอย่าง

ใช้สอนโดยการนับจำนวนขา   และการแยกประเภท

สมมุติ           ม้าลาย.........ตัว

                            เสือ.........ตัว
                            
                            หมี.........ตัว

                      กระต่าย........ตัว

                       นับขารวมกันได้เท่าไร

***นำเสนอโทรทัศน์ครู  

เลขที่  25  จากรายการ  ทอค์ก  อะเบาว์  คิส  ตอนการสอนคณิตศาสตร์กับเด็ก  อนุบาล  1

เด็กควรมีส่วนร่วมในการเรียนรู้  ต้องให้เด็กได้สัมผัสและยกตัวอย่างให้ชัดเจน  การจะสอนตัวเลข

1  ตัว  ต้องใช้เวลา  1  อาทิตย์   และเมื่อเรียนจบแต่ละตัวเลข  ต้องมีการตรวจสอบทุกครั้ง  

 เช่น  ตะกร้า  0-9  ให้เด็กหาว่าตัวเลข  1  เป็นอย่างไรเป็นการตรวจสอบความรู้ของเด็ก

***เก็บตกการนำเสนอ

เลขที่  4   วิจัย  เรื่อง  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์

จากการมอนเตสซอรี่

ใช้การสอนแบบสาธิตและปฏิบัติจริงเป็นรายบุคคลหรือมากกว่าหนึ่งคนในบางกิจกรรม  โดยคำนึงถึง

ความแตกต่างระหว่างบุคคล  ให้เด็กทำงานไปตามลำดับความยากง่าย  และเป็นไปตามความสามารถ 

และจังหวะ  ช้าและเร็วของเด็ก  โดยจัดให้เด็กรู้วงจรของงาน  

เลขที่  5   วิจัย  เรื่อง  การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์

โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง

แบ่งกลุ่มเป็นสองกลุ่ม  กลุ่มที่  1  ใช้เกมการศึกษาและเพลง  ทั้งหมด  20  แผน

กลุ่มที่  2  ใช้การจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู  20  แผน

เมื่อทดลองวิธีการทั้งสองวิธี   สรุปได้ว่า  การใช้ประสบการณ์เกมการศึกษาและเพลงได้คะแนน

เฉลี่ยดีกว่า  การจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู  เหตุผลเพราะว่า  เพลงเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก

เลขที่  6  ศิลปะสร้างสรรค์โดยขนมอบ

ซึ่งการทำขนมอบต้องอาศัย  การวัด  การตรวง  การเปรียบเทียบ  เด็กได้ปฏิบัติและลงมือตกแต่ง

หน้าขนมอบ  เพื่มทักษะทางคณิต  การจำแนก  สังเกต  ในการทำกิจกรรมคุกกี้แฟนซีครูจะ

สอดแทรกทักษะทางคณิต  

ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม

1.  ศึกษา  สาระที่ควรเรียนรู้

2.  วิเคราะห์เนื้อหา

3.  ศึกษาประสบการณ์สำคัญ

4.  บูรณาการสาระคณิตศาสตร์

5.  ออกแบบกิจกรรม

การทำมายแม็ป  เพื่อนำไปเขียนแผนการสอน



               


ทักษะ

-  การระดมความคิด  ในการเขียนมายแมป

-  การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

-  ได้กิจกรรมทางคณิตศาสตร์

-  การวางแผนอย่างเป็นระบบ  ก่อนเขียนแผนการสอน

วิธีการสอน

-   การทำกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้ดู

-   Power  point

-  การระดมความคิดนักศึกษา

-  การใช้คำถาม

-  การยกตัวอย่าง


การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

มาเข้าสอนตรงเวลา  แลมีกิจกรรมใหม่ ๆ ให้นักศึกษาทำ

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อนบางคนคุยกันเวลาเรียน

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงเวลา  และให้ความร่วมมือในกิจกรรม

ประเมินสภาพห้องเรียน

เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนพร้อมใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น