บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมตัวอย่าง
ใช้สอนโดยการนับจำนวนขา และการแยกประเภท
สมมุติ ม้าลาย.........ตัว
เสือ.........ตัว
หมี.........ตัว
กระต่าย........ตัว
นับขารวมกันได้เท่าไร
***นำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่ 25 จากรายการ ทอค์ก อะเบาว์ คิส ตอนการสอนคณิตศาสตร์กับเด็ก อนุบาล 1
เด็กควรมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ต้องให้เด็กได้สัมผัสและยกตัวอย่างให้ชัดเจน การจะสอนตัวเลข
1 ตัว ต้องใช้เวลา 1 อาทิตย์ และเมื่อเรียนจบแต่ละตัวเลข ต้องมีการตรวจสอบทุกครั้ง
เช่น ตะกร้า 0-9 ให้เด็กหาว่าตัวเลข 1 เป็นอย่างไรเป็นการตรวจสอบความรู้ของเด็ก
***เก็บตกการนำเสนอ
เลขที่ 4 วิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์
จากการมอนเตสซอรี่
ใช้การสอนแบบสาธิตและปฏิบัติจริงเป็นรายบุคคลหรือมากกว่าหนึ่งคนในบางกิจกรรม โดยคำนึงถึง
ความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้เด็กทำงานไปตามลำดับความยากง่าย และเป็นไปตามความสามารถ
และจังหวะ ช้าและเร็วของเด็ก โดยจัดให้เด็กรู้วงจรของงาน
เลขที่ 5 วิจัย เรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์
โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง
แบ่งกลุ่มเป็นสองกลุ่ม กลุ่มที่ 1 ใช้เกมการศึกษาและเพลง ทั้งหมด 20 แผน
กลุ่มที่ 2 ใช้การจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู 20 แผน
เมื่อทดลองวิธีการทั้งสองวิธี สรุปได้ว่า การใช้ประสบการณ์เกมการศึกษาและเพลงได้คะแนน
เฉลี่ยดีกว่า การจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู เหตุผลเพราะว่า เพลงเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก
เลขที่ 6 ศิลปะสร้างสรรค์โดยขนมอบ
ซึ่งการทำขนมอบต้องอาศัย การวัด การตรวง การเปรียบเทียบ เด็กได้ปฏิบัติและลงมือตกแต่ง
หน้าขนมอบ เพื่มทักษะทางคณิต การจำแนก สังเกต ในการทำกิจกรรมคุกกี้แฟนซีครูจะ
สอดแทรกทักษะทางคณิต
ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
1. ศึกษา สาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์สำคัญ
4. บูรณาการสาระคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม
ทักษะ
- การระดมความคิด ในการเขียนมายแมป
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ได้กิจกรรมทางคณิตศาสตร์
- การวางแผนอย่างเป็นระบบ ก่อนเขียนแผนการสอน
- ได้กิจกรรมทางคณิตศาสตร์
- การวางแผนอย่างเป็นระบบ ก่อนเขียนแผนการสอน
วิธีการสอน
- การทำกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้ดู
- การทำกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้ดู
- Power point
- การระดมความคิดนักศึกษา
- การใช้คำถาม
- การยกตัวอย่าง
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
มาเข้าสอนตรงเวลา และมีกิจกรรมใหม่ ๆ ให้นักศึกษาทำ
มาเข้าสอนตรงเวลา และมีกิจกรรมใหม่ ๆ ให้นักศึกษาทำ
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เพื่อนบางคนคุยกันเวลาเรียน
เพื่อนบางคนคุยกันเวลาเรียน
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือในกิจกรรม
มาเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือในกิจกรรม
ประเมินสภาพห้องเรียน
เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนพร้อมใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น